บทความ และข้อมูลต่างๆ ที่นำเสนออยู่บนบล็อกแห่งนี้ เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน
ข้อมูล เนื้อหาบางส่วนอาจมีการอ้างอิงมาจากที่ต่างๆ ผู้อ่าน โปรด..จง..ใช้..วิจารณญาณในการชม

ขอความสุข...คืนกลับมา

นารีขี่ม้าแดง...พาพี่ชายกลับบ้าน



ถาม มองการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างไร ?

ตอบ เป็นอีกยุทธภูมิหนึ่งของสงครามการเมืองเพื่อเอาทักษิณกลับบ้าน ทุกวันนี้ฟัดกันมา 5 สนามรบแล้ว การรบแรกคือการเลือกตั้งทั่วไป ปี 50 ครั้งนั้นฝ่ายแดงชูคุณสมัครเป็นนายกฯ ได้ที่นั่ง เป็นที่หนึ่งแต่ไม่ถึงครึ่ง พอเป็นนายกฯแล้ว เกิดการรบครั้งที่ 2 เหลืองฮือขึ้นมาต้านนิรโทษลงมือถึงขั้นยึดทำเนียบ ข้างคุณสมัครก็ไม่ใช่พี่ใช่น้องของทักษิณ จึงมัวรีๆรอๆ ก็พอดีโดนคดีขาดคุณสมบัติเพราะเป็นลูกจ้างเอกชนไปเสียก่อน ถึงตรงนี้คุณทักษิณก็เชิดคุณสมชายขึ้นมาแทน จะได้ลุยพวกเหลืองให้เต็มที่ มีพลเอกชวลิต มาช่วยจัดการเหลืองให้ด้วย

ถาม การรบครั้งที่ 3 นี้เป็นอย่างไร

ตอบ พวกเหลืองเข้าไปลุยในสภาจะไม่ให้นายกฯสมชายแถลงนโยบาย จนเกิดประทะกับ ตำรวจ เหตุการณ์ติดพันมี คนตาย มีระเบิดรถ จนเหลืองฮาร์ดคอร์แตกตัวไปยึดสนามบิน พอดีศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพลังประชาชน จนเป็นโอกาสให้กลุ่มเนวินแตกออกมาตั้งพรรคภูมิใจไทย รวมกับประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ในที่สุด นับแต่นั้นแดงก็แตกตัวออกมาม๊อบนอกสภา ในสภาก็คอยดักนับองค์ประชุมเฮี้ยวเต็มที่มาตลอด นอกสภาก็จับพวกก่อจลาจล สองครั้ง

ถาม ก็เป็นการรบครั้งที่ 4 และครั้งที่ 5 ของสงครามทักษิณ

ตอบ ครับ....ครั้งที่ 4 ทำถึงขั้นบุกทำลายการประชุมอาเซียน ที่พัทยา ประเทศขายหน้าไปทั่วแต่ นายกฯก็ไม่ยอมลาออก กลับได้กำลังบูรพาพยัคฆ์มาขับไล่ม๊อบจนสลายไป มาสงครามครั้งที่ 5 นี่เตรียมยุทธการมาพร้อม บุกยึดราชประสงค์หัวใจธุรกิจกรุงเทพเลยเลย ยิงเอ็ม 79 ใส่กรุงเทพเกลื่อนไปหมด รัฐบาลยึดไทยคมก็ไม่สำเร็จ พอบูรพาพยัคฆ์เคลื่อนเข้าสลายม๊อบที่ราชดำเนินก็เจอชุดดำพร้อมอาวุธหนัก เสาไฟฟ้าแรงสูงก็ถูกระเบิดวินาศกรรมตามแผนกรุงเทพดับ เรียกว่ากะให้เคลื่อนเข้ามาแก้แค้น ไฟจะดับ แล้วเผาเมืองกันเลย แต่ก็คืนนั้นโชคดีหยุดกันได้เสียก่อน จากนั้นรัฐบาลจึงใช้ยุทธการกระชับพื้นที่เข้าปิดล้อม เมื่อแดงส่งกำลังออกมาก็ประทะกันด้วยอาวุธตลอด 3 วัน จนเมื่อทหารสนธิกำลังเต็มที่แหกด่านสวนลุมเข้าไปได้ แดงจึงพลิกเกมส์ ให้แกนนำทิ้งเวทีปล่อยม๊อบให้เคว้งคว้างโกรธเกรี้ยว แล้วเกิดเผาเมืองไปทั่วในที่สุด

ถาม ทั้ง 5 ครั้ง นี่เรารู้กันหมดแล้ว อาจารย์เล่ามาอีกทำไม

ตอบ ผมต้องการให้เห็นว่าเราตกอยู่ในสงครามการเมืองเอาทักษิณกลับบ้านให้ได้มา กว่า 3 ปีแล้ว รัฐบาล กับรัฐสภามีหน้าที่แต่เพียงเอาหรือไม่เอาทักษิณเท่านั้น ทำงานอะไรไม่ได้ ก๊อกๆแก๊กๆ ไปตามเรื่อง ท้องถนนไม่เคยสงบ มีแต่ม๊อบและจลาจลโผล่ตรงโน้นตรงนี้ต่อเนื่องเป็นการศึกติดพันมาโดยตลอด ทั้งหมดนี้คือสงครามเดียว แต่หลายยุทธภูมิ การเลือกตั้งครั้งนี้ ปี 54 นี้จึงเป็น อีกยุทธภูมิหนึ่งของสงครามเอาทักษิณกลับบ้าน คุณยิ่งลักษณ์ในยุทธภูมิที่ 6 นี้ ไม่ใช่นารีขี่ม้าขาวมากู้บ้านเมือง แต่เป็นนารีขี่ม้าแดงเอาพี่ชายกลับบ้านให้ได้เท่านั้นเอง การเมืองไทยนับแต่นี้ไป สงครามทักษิณถึงขั้นประจัญบานแล้ว คุณทักษิณเทหมดหน้าตักแล้ว ตีเส้นบังคับให้ทุกคนเลือกข้างแล้วว่า จะอยู่ข้างยอมจำนนทักษิณ หรือ ไม่ยอมจำนนต่อทักษิณ ถ้าเลือกว่าไม่ยอมเลือก ก็โนโหวตคือนอนอยู่กับบ้าน หรือโหวตโนไปตามชอบ อย่าลงคะแนนอะไรออกมาให้เกะกะ ทางเลือกทุกอย่างชัดเจนหมดแล้ว

ถาม แล้วศึกครั้งนี้ มันจะแพ้ชนะกันอย่างไรต่อไปครับ

ตอบ ดูตามทางลมขณะนี้ ม้าในคอกภูมิใจไทยโดนยาสั่งหลายสิบล้านไปสิบกว่าตัว เจ้าของคอกเกือบเป็นลมต้องเกาะปลาไหลปรับจุดยืนเคลื่อนมาอยู่ตรงกลางชูนายกฯปรองดอง ปลาไหลตัวพี่ก็ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐแล้วว่า “ ‘ไหลรับนายกฯอภิสิทธิ์ไม่ได้เพราะไม่รักษาคำพูด” ’ ไหลตัวน้องมุดออกมาชูตัวเลขรัฐบาลปรองดองเสริมต่อไปเลยว่า น่าจะมี สส.สัก 300 จึงจะมีกำลังปรองดองได้

ถาม อะไรคือกำลังปรองดองของปลาไหลน้อง

ตอบ คือยุทธภูมิที่ 7 ที่ชิงกันจัดตั้งรัฐบาลนี้ แม้สมมติว่าม้าแดงจะเข้าวินก็ตาม กำลังที่จะผลักดันนิรโทษให้คุณทักษิณ นั้นมันต้องปะทะ ปชป.บวก สว.ด้วย ฝ่ากระแสต้านในสังคมด้วย ตรงนี้ทำให้คุณทักษิณต้องได้เสียงตาอยู่เข้ามาร่วมรัฐบาลด้วย ส่วนตัวนายกฯ ในรัฐบาลปรองดองนี้ คุณยิ่งลักษณ์อาจต้องถอยลงมาเป็นรองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจก็ได้

ถาม แล้วข้างฝ่าย ประชาธิปัตย์ จะยอมผสมกับตาอยู่ไหม

ตอบ ถ้าถึงขั้นต้องยอมให้พรรคอื่นเป็นนายกฯหรือต้องเปลี่ยนคุณอภิสิทธิ์ออกไปนี่ คงยากสำหรับประชาธิปัตย์มาก เขาน่าจะยอมเป็นฝ่ายค้านมากกว่านะ ผมว่า ณ วันนี้ ปชป.เขาต้องทุ่มเทลุยยุทธภูมิที่ 6 คือลุยสนามเลือกตั้งให้ได้ สส.เกิน 200 แล้ว เอาชนะยุทธภูมิที่ 7 โดยดึงภูมิใจไทยออกห่างจากปลาไหลมาร่วมรัฐบาลให้ได้เท่านั้น

ถาม ถ้าประชาธิปัตย์ แพ้ทั้งการเลือกตั้ง และทั้งการจัดตั้งรัฐบาล อะไรจะเกิดขึ้น

ตอบ ก็เข้าสู่ยุทธภูมิที่ 8 คือการผลักดันอย่างสุดแรงของแดง ทั้งในถนนและในสภา ให้มีการตรากฎหมาย ยุติคดี 3 กลุ่มคือ

๑. คืนสิทธิทางการเมืองให้นักการเมืองที่ศาลตัดสิทธิเพราะพรรคถูกยุบ
๒. นิรโทษกรรมความผิดที่เกิดในเหตุจลาจล ทั้งเหลือง และแดง ( และเขียว?)
๓. เพิกถอนการดำเนินคดีคอรัปชั่นสมัยรัฐบาลทักษิณทั้งหมดแม้ศาลจะตัดสินแล้วก็ตาม

พอทำได้ถึงจุดนี้ ก็เป็นอันชนะสงครามให้คุณทักษิณกลับบ้านได้ แล้วคุณทักษิณก็ขึ้นเป็นนายกฯโดยลงเลือกตั้งซ่อมแทน สส.แดงที่ขอลาออก หรือโดยยุบสภาแล้วลงเลือกตั้งทั่วไปก็ได้ มาถึงตรงนี้ ตัวนารีก็หมดภาระ ลงจากหลังม้าแดงได้ในที่สุด

ถาม ตรงช่วงผลักดันกฎหมายยุติคดีนี้ คงมีแรงเสียดทานหนักมากทั้งในสภาและนอกสภา

ตอบ กองทัพแดงเขาต้องลุยแรงทันที ไม่ให้ตั้งตัว พันธมิตรสายเอเอสทีวีนั้น สนธิก็ประกาศแล้วว่าโหวตโนลูกเดียวทักษิณจะกลับมาหรือไม่เราไม่สนอีกต่อไป โอกาสจะวุ่นวายยืดเยื้อยึดทำเนียบน่าจะเป็นไปได้ยาก มีแต่ก่อตัวแล้วเป่านกหวีดมาโดยมิได้นัดหมายเป็นแสนแบบพฤษภาทมิฬเท่านั้น

ถาม ในภาพที่วาดมาให้เห็นนี้ มีทางจะเกิดรัฐประหารอย่างที่มีหลายฝ่ายแอบฝันถึงหรือไม่

ตอบ ถ้าประชาธิปัตย์ได้ สส.มากเป็นที่ 2 แต่จัดตั้งรัฐบาลอีก ตรงนี้แดงลุยแหลกแน่ เขาป้ายสีปูพื้นไว้แล้วว่า กกต.แอบไปพบหัวหน้าอำมาตย์ กระแสลุยลูกนี้เขาต้องอัดหนัก หวังให้ถึงรัฐประหารให้ได้ จะได้บานเป็นสงครามดอกมะลิไปเลย อีกทางหนึ่ง ถ้าแดงได้เป็นรัฐบาล และเผชิญกระแสค้านนิรโทษกรรมกลางถนนเป็นแสน ตรงนี้ก็อาจเกิดการแย่งกันรัฐประหารแบบ 6 ตุลาก็ได้

ถาม มีทางที่จะตัดหน้ารัฐประหาร อาศัยพระบารมีเรียกทุกฝ่ายมาให้เลิกแล้วต่อกัน แบบคราว พฤษภาทมิฬ ได้หรือไม่

ตอบ ความขัดแย้งใน พ.ศ.นี้ แทบไม่เหลือพื้นที่ให้ปกเกล้า เย็นศิระเพราะพระบริบาล ได้เช่นนั้น อีกแล้ว ทุกวันนี้ผมว่า ..เราคนไทยบ้าหรือโง่..ไปเกินครึ่งประเทศแล้วครับ

Credit แก้วสรร อติโพธิ