บทความ และข้อมูลต่างๆ ที่นำเสนออยู่บนบล็อกแห่งนี้ เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน
ข้อมูล เนื้อหาบางส่วนอาจมีการอ้างอิงมาจากที่ต่างๆ ผู้อ่าน โปรด..จง..ใช้..วิจารณญาณในการชม

ขอความสุข...คืนกลับมา

น้ำเปลี่ยนประเทศ


สวัสดีค่ะ คุณสามวาฯ
     เมื่อหลายเดือนมาแล้ว จำได้ว่าได้เห็นภาพของว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ของประเทศไทยที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเข้ามารับตำแหน่ง โดยมีผู้ชายแก่ๆ 2 คนช่วยยกมือทั้ง 2 ของเธอชูขึ้นเหนือหัว ภาพในทีวีวันนั้นทำให้ดิฉันบอกตัวเองว่า "I'll wait and see what's going to happen.....in Thailand"


     ดิฉันไม่เคยวิพากษ์วิจารณ์นายกฯ คนนี้เลย ไม่เคยเขียนพูดกับใครทั้งนั้น เรียกว่าคุมตัว สติและวางตัวเป็นกลาง คือ ลองดู...เมื่อคิดว่าตัวทำงานระดับประเทศได้ ดิฉันก็ให้โอกาส ทั้งที่ในเวลา 2 เดือนกว่าในการหาเสียง การพูดจา บุคลิกก็ต้องอดกลั้นใจอย่างมากกับคำพูดซ้ำๆ ซากๆ "เราเข้ามาเพื่อแก้ไข ไม่ใช่แก้แค้น.....ฯลฯ" เรียกว่าเปิดทีวี ปิดเสียงก็รู้ว่าพูดอะไร


     ดิฉันไม่เคยหวือหวากับการเป็นผู้หญิง ผู้ชาย ไม่เคยรู้สึกว่า ความเป็นหญิงเป็นช้างเท้าหลัง โดนกีดกันเอารัดเอาเปรียบ คุณภาพ สติปัญญาด้อยกว่าเพศชาย เพราะหญิงชายต่างก็มีจุดด้อย จุดเด่นของตัวเองโดยธรรมชาติอยู่แล้ว และ ในความหวือหวาที่เกิดขึ้น จะเป็นการสร้างภาพให้เกิดหรือเกิดจากตัวตนจริงๆ ของนายกฯ หญิงคนแรกของประเทศไทย สำหรับดิฉัน (ขณะนั้นคิด) มันจะเป็นจ่าหรือหมู่...ได้รับเกียรติยืนยันตามที่ ปลุกปั่นกันขึ้นมา หรือ ผู้หญิงไทย...โดนตีตราประจานกันตอนนี้?


     เมื่อเวลาผ่านไป ดิฉันก็เริ่มพูดกับตัวเองและถามใครต่อใครว่า "ทำไมคนเราถึงไม่เป็นตัวของตัวเอง ทำไมคนอายุ 40 กว่าแล้ว มีงานการเป็นเรื่องเป็นราวถึงปล่อยให้พี่น้อง คนใกล้ชิด ลากจูงจมูกให้ทำ ให้เป็นในสิ่งที่ตัวเองทำและเป็นไปไม่ได้ ทำไมถึงไม่ปฏิเสธ เพราะแม้แต่ลูกหลานเราอายุแค่ 15-16 ปี ให้เขาทำในสิ่งที่เขาทำไม่ได้ ไม่รู้ ไม่ถนัด เขายังปฏิเสธเลย แล้วคุณยิ่งลักษณ์จะมาทำลายตัวเองทำไม ทำไมไม่คิดถึงสามีและลูกบ้าง สำคัญที่สุดคือ มองตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน เรามาพูดกันตรงๆ นะ ในฐานะเพื่อนร่วมโลกก็ได้ ในฐานะผู้หญิงด้วยกันก็ได้ ในฐานะคนไทยด้วยก็ได้


     ในฐานะเพื่อนร่วมโลก ดิฉันไม่อยากเห็นคุณเป็นตัวตลก เล่นตลก พูดตลก ทำอะไรตลกๆ แต่ไม่มีคนใกล้ชิด หรือคนที่พบปะ กล้าหัวเราะ ถ้าเป็นคนต่างชาติเขาก็กลัวจะเสียมารยาทและกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ลับหลังเขาก็บอกว่า "you จะให้ I ทำอย่างไรล่ะ เพราะประเทศยู คนไทยของยู เลือกเข้ามาเอง ไอไม่ได้เป็นคนเลือก ไอพูดอะไรมากไม่ได้"


     ในฐานะผู้หญิงด้วยกัน คุณยิ่งลักษณ์คะ ไม่มีผู้หญิงคนไหนอิจฉาคุณแล้วด่าว่าคุณหรอกค่ะ แล้วคุณก็ไม่ได้มีอะไรที่เลอเลิศที่จะต้องอิจฉา นอกจากความร่ำรวย (ที่ไม่สะอาดนัก) แต่ขณะนี้ที่เขาด่าว่าคุณและไม่พอใจ เพราะคุณทำให้ความเป็นเพศหญิงโดนเหยียดหยามเป็นตัวตลก เป็นหุ่นที่มีคนดึงขาให้ยืน ให้เดิน มีคนคอยดึงปาก หรือเอาอะไรยัดปากให้พูด ให้ทำ คุณทำให้ความเป็นคนของเขาดูไร้ค่า ทุเรศ คุณทำให้ความเป็นหญิงของเขาโดนซ้ำเติมและดูถูก โง่ ไร้สติ ขาดความนึกคิด


     นอกจากนั้น ขอเน้น คุณทำให้ความเป็นคนไทย (ชายไทย) ที่มีหน้าที่การงานระดับประเทศ ระดับหัวหน้า มันสมองของประเทศทั้งการค้าธุรกิจ ทหาร ตำรวจและองค์การต่างๆ ต้องเป็นไอ้บ้า ไอ้งั่ง ไอ้โง่ ไปตามๆ กัน ที่มีผู้หญิงที่ไม่รู้อะไร ภูมิความรู้ต่างๆ ก็ไม่มีไปบอก สั่งออกกฎระเบียบให้เขาทำตาม ทั้งๆ ที่เขารู้ว่าสิ่งควรทำหรือไม่คืออะไร ไม่ว่าจะเป็นกรมชลประทานสิ่งแวดล้อม ฯลฯ คุณ...คนของพรรคคุณ คนในอาณาจักรบริหารประเทศของคุณ ไม่ได้ปล่อยให้เขาทำงานไปตามความรับผิดชอบของเขา คุณทำให้คนพวกนี้ซึ่งเป็นทรัพยากรของประเทศเสื่อม เสียผู้เสียคน เสียงาน เมื่อคุณนั่งที่หัวโต๊ะตรงกลางโต๊ะ แล้วสองแถวซ้ายและขวามีหัวหน้าทหารของประเทศทุกเหล่า


     บางครั้งนักธุรกิจระดับประเทศหลายแขนงประดับภาพของคุณ เมื่อต้องการออกข่าวคนของคุณ Set Up ให้ดูเท่ ดูดีออกข่าวทั่วโลกทั่วไทย แล้วคนของคุณก็จะบอกว่า เป็นคำบัญชาของนายกฯ ยิ่งลักษณ์ คำนี้เน้นกันจริงๆ ทุกเรื่อง เพื่อให้ความสำคัญ แต่ยิ่งพูดยิ่งเน้นก็ยิ่งเน่า เพราะหลังจากนั้น...มันเละ พูดเรื่องซ้ายมันก็เป็นของพูดเรื่องขวา มันกลับเป็นซ้าย ใครเสียนายกฯ เป็นแค่ตำแหน่งการงานชั่วครั้งชั่วคราวมาแล้วก็ไป คนของคุณที่เปิดเผยตัวและอยู่เบื้องหลัง (พวกนี้ล่ะ คือตัวร้าย ตัวจริง ทั้งคิดทั้งวางแผนกุมอำนาจเสร็จสรรพ เป็นมันสมองที่เป็นอันตรายต่อตัวคุณเองและประเทศ)


     คุณมาแล้วไป แต้ข้าราชการประจำ หน่วยงานประจำ เขาต้องอยู่ต่อไป คุณนายกฯ หญิงคนแรกของประเทศไทย พวกคุณยกคุณขึ้นมาให้ดูหรู สำคัญ อายุน้อยที่สุด อะไรต่ออะไร เมื่อคุณเป็นคุณที่ไม่สามารถทำงานที่มากมายและยิ่งใหญ่ได้ เหล่าหน่วยงานเหล่านี้ก็ไม่สามารถทำงานให้ดีและควรทำได้


     ประชาชนก็ต้องทนดู ทนอยู่กันไป เมื่อทนไม่ไหวจะปล่อยให้บ้านเมืองพังทลายไม่ได้ คนก็ร้องเรียกหาทหาร เมื่อทหารเข้ามาก็เป็นการรัฐประหาร แต่คนต้องการให้มาปฏิวัติบ้านเมืองและเอาผู้บริหารชุดนั้นนี้ออกไป ทหารต้องการอำนาจ หรือประชาชนต้องการให้ทหารใช้อำนาจ แล้วแต่จะคิด...ฉะนั้นเมื่อพูดในฐานะผู้หญิงด้วยกัน ดิฉันก็ยอมให้คุณยิ่งลักษณ์ ในฐานะ (ขณะนี้) เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย มาทำลายองค์กรหรือทรัพยากรของแผ่นดินส่วนนี้ไม่ได้เช่นกัน


     พูดในฐานะคนไทย ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ดิฉันคิดว่า คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ควรจะเป็นและต้องเป็นชินวัตรคนสุดท้ายที่จะเป็นผู้นำสูงสุดฝ่ายบริหารของประเทศไทย จะต้องไม่มีอีกแล้ว ถ้าหากคิดว่าจะเปลี่ยนแปลงเป็น New Thailand เปลี่ยนระบบ เปลี่ยนบัลลังก์ ก็ขอให้ลืมเสียเลย เพราะมันจะไม่เกิดขึ้น ด้วยเหตุผลดังนี้


     ด้วยรักซื่อสัตย์และศรัทธาจากหัวใจของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ถ้าจากส่วนนี้ คนในตระกูลชินวัตร โดยทางตรงหรือทางอ้อม คงไม่ได้เข้ามาบริหารประเทศถึง 3 คน คือ นายทักษิณ นายสมชาย (เขย) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งในประวัติศาสตร์ของแผ่นดินนี้มันก็มากเกินพอแล้ว ถ้ามนุษย์มีการประเมินและประมาณตน และเชื่อในบางอย่างของโลกของแผ่นดิน นายกฯ...ประธานาธิบดี ผู้นำฝ่ายบริหารอาจเป็นใครก็ได้ แต่ในแผ่นดินไทยผืนนี้ ใครก็ตามที่คิดอะไรเกินกว่าบุญวาสนาของตัวเองจะต้องวิบัติทุกราย "ไม่เชื่ออย่าลบหลู่"


     จากอุทกภัยครั้งนี้ ขอให้เราอดทนกันต่อไป แล้วเราจะผ่านทุกอย่างไปได้ น้ำที่มานั้นเป็นภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นจากสาเหตุที่มนุษย์ไปทำลาย โดยไม่คิดว่าควรหรือไม่ แล้วธรรมชาติก็เตือนเรา สอนเราบอกเรา เราก็ต้องคิดและต้องแก้ไข เพื่ออนาคตที่ดีกว่า


     นอกจากน้ำมาเพื่อเตือนเราคนไทย น้ำครั้งนี้ยังทำให้เราเห็นอนาคตของประเทศอย่างมีความหวังอย่างมีอนาคตที่ดีงามมั่นคง คือ อะไรคือคนไทยกันเอง ตั้งแต่เด็ก หนุ่มสาว ตลอดจนกองทัพ หน่วยงาน องค์กรต่างๆ แม้แต่พ่อค้า นักธุรกิจ รวมกันเป็นหนึ่งเดียว หลายคนพูดว่า ตอนนี้เลิกพูดเรื่องค้าขาย-กำไร ต้องช่วยคนก่อน นักศึกษา นักเรียน อาจารย์ด้านอาชีวะเข้ามาช่วยป้องกันแก้ไขปัญหาต่างๆ ทุกคนทำให้ดีที่สุด สุดความสามารถ


     แม้แต่คนที่เคยอยู่ในกลุ่มที่ต้องการเปลี่ยนแปลงแผ่นดินก็เห็นความจริงและสัจธรรมหลายอย่าง เห็นคุณค่า และอะไรคือดำ อะไรคือขาว เขาไม่ใช่เป็นพวกมาแบบแฝงมาแบบกับเราอย่างหนึ่งเพื่อเอาเราเป็นพวกเป็นน้องเพื่อจุดมุ่งหมายของตัวเอง...หลายคนคือความสะอาดบริสุทธิ์ที่เขาต้องพิสูจน์และปรับปรุงตัวเอง และเลือกทางชีวิตและอนาคตของประเทศด้วยตัวเขาเอง ด้วยสติปัญญาของเขาเอง เพราะถึงอย่างไรการจะครอบครองคนและแผ่นดิน แค่อำนาจเงินอย่างเดียวย่อมไม่ได้ แค่อุดมการณ์และความทะเยอทะยานเกินบุญบารมีของตัวเองย่อมไม่ได้ มันต้องรวมจากการเป็น BORN TO BE ด้วย


     น้ำที่มาครั้งนี้มาเพื่อชำระและเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ดิฉันและหลายคนมองอย่างนี้ น้ำที่มาครั้งนี้หลังจากน้ำลด...เราคนไทยต้องทำสิ่งหนึ่งที่ให้องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเห็น คือ การป้องกันน้ำอย่างถาวรภายในสายพระเนตรของพระองค์ที่ต้องการจะทำเพื่อเราคนไทย ให้มีความสุข ความปลอดภัย มานานเกือบเท่าชีวิตของดิฉัน แต่ไม่เกิดขึ้น


     ขณะที่น้ำท่วมล้นจังหวัดแล้วจังหวัดเล่า...นอกจากความลำบากของผู้คนในแผ่นดินนี้ เรา...คิดอย่างไรกัน เราต่างคิดกันว่า แล้วพระองค์ท่านจะเป็นทุกข์ขนาดไหน จะเสียพระทัยห่วงใยประชาชนของพระองค์ขนาดไหนที่เหมือนน้ำท่วมปากพระองค์ พูดแล้วไม่มีใครฟังและทำตาม ขณะนี้พระองค์ท่านเหน็ดเหนื่อยมามากมายยาวนาน ขณะนี้พระองค์ท่านไม่สามารถลุกขึ้นมาช่วยพวกเราได้เหมือนเมื่อก่อน


     เรามามอบของขวัญในวาระครบ 84 ปี ของพระองค์ท่านกันเถอะ คือหยิบเอาเรื่อง Flood Way มาทำกันอย่างดีที่สุดรอบคอบที่สุดให้พระองค์ท่านได้เห็น และหน่วยงานทุกหน่วย ประชาชนทุกคนต้องพร้อมใจกันทำและให้งานที่อยู่ในสายพระเนตรและการรับรู้ของพระองค์ท่านด้วย แต่อย่ารบกวนพระองค์ท่านมากเกินไป เราโตกันเสียที มีสติสมองดีๆ กันเสียที เลิกเห็นแก่ตัวแก่ได้กันเสียที


     ดิฉันมีข้อแม้คือ โครงการ Flood Way แห่งใดในประเทศที่ใหญ่และสำคัญจะต้องเป็นโครงการในพระราชดำริ จะต้องไม่ใช่อยู่ในความดูแลและปล่อยรัฐบาลไหนจัดการ โดยเฉพาะรัฐบาลของสกุลชินวัตร ทั้งโดยตรงและอ้อม เพราะเรื่องเงินเรื่องทอง พวกท่านไม่เคยสร้างเครดิตให้เราเกิดความเชื่อถือ พร้อมบริจาคของพรรคของท่าน ล้วนแต่เป็นเสือหิวกันทั้งนั้น มันก็เห็นๆ กันอยู่ คนจะเป็นจะตาย น้ำท่วมอดอยาก ยังมีใจคิดสร้างหนี้ให้พวกเขาหาแหล่งเงินพร้อมเสร็จมาเสนอ ที่เร่งรีบที่ควรทำกลับไม่ทำ ทำเป็นเหมือนทองไม่รู้ร้อน ที่ควรละอายกลับทำ หาผลประโยชน์เอาหน้าจากเงินที่คนจน คนมีบริจาคช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน


     ดิฉันถามทหาร จิตอาสาและดารา สื่อมวลชนและใครต่อใคร เมื่อพวกเราบินมาจากต่างประเทศไปช่วยน้ำท่วมที่อยุธยาและบางบัวทอง ดิฉันถามเขาว่า คุณเหนื่อยมากไหม ไม่ได้พักกันเลย พวกดิฉันทำ 1 วัน พัก 1 วัน แค่นี้ก็แทบตายแล้ว คุณสามวาฯ ทราบหรือไม่ว่า เขาตอบว่าอย่างไร เขาบอกว่า "พระองค์ท่านมองเราอยู่ เราทูลพระองค์ท่านว่า (ในใจ) ขอพวกเราทำแทน พระองค์เหน็ดเหนื่อยมามากแล้ว ขอทรงพักผ่อนเถอะ" เขาบอกว่า คิดแค่นี้พลังมหาศาลมันก็เกิดขึ้นทันที มีความสุขจริงๆ ขอบคุณไทยโพสต์และคุณสามวาฯ ค่ะ


คนปากเกร็ด



ตอบ คนปากเกร็ด
     น้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้มีพลังมหาศาล นอกจากสามารถทำลายล้างสิ่งก่อสร้าง บ้านเรือนและทรัพย์สินต่างๆ พังเสียหายภายในพริบตาแล้ว หลังน้ำลดน่าจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง


ที่มา ไทยโพสต์